top of page
  • รูปภาพนักเขียนP'MEN

ทำได้อย่างไร? ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 จ่ายไม่ถึงหมื่น

อัปเดตเมื่อ 8 ต.ค. 2562


ปกติถ้าจะซื้อประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 สักกรมธรรม์ อย่างน้อยก็ต้องมีเงินหลักหมื่นถึงจะซื้อได้ เพราะประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองครอบจักรวาล เลยทำให้เบี้ยประกันภัยค่อนข้างแพง


แต่ปัจจุบันก็มีประกันภัยชั้น 1 ราคาเพียง 7,500 บาท ขายอยู่หลายเจ้า ซึ่งราคาถูกกว่าประกันภัยชั้น 2+ บางรายการอีก สาเหตุเป็นเพราะว่าเค้าลดความคุ้มครองบางอย่างลงไป ทำให้ราคาถูกลงมาก แต่จะลดอะไรบ้างนั้นก็ต้องไปดูที่รายละเอียดกรมธรรม์ที่เค้าเสนอขายอีกที ลองวิเคราะห์ดูว่าหากเกิดเหตุขึ้น ความคุ้มครองเพียงเท่านั้นคุ้มค่าหรือไม่


แต่ก็ยังมีอีกวิธีที่จะช่วยให้จ่ายค่าประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ในราคาไม่ถึง 10,000 บาท ในขณะที่ยังได้รับความคุ้มครองเท่าเดิม วิธีการนั้นคือ ใช้สิทธิ์ส่วนลดในสิ่งที่ลดได้โดยที่ความคุ้มครองเท่าเดิม และเราไม่เดือดร้อน


ตัวอย่างกรมธรรม์นี้เป็นของรถผมเอง ในปีแรกผมใช้ประกันภัยที่ได้จากศูนย์รถยนต์ พอปีที่ 2 ผมซื้อเองจึงลองเช็คราคาหลายบริษัท และตั้งใจเลือกใช้ส่วนลดต่าง ๆ ให้เราต้องจ่ายเงินน้อยที่สุด ในขณะที่ความคุ้มครองยังคงเท่าเดิม และมาจบที่ทิพยประกันภัย โดยสิ่งที่เลือกมาใช้สิทธิ์เป็นส่วนลดได้แก่


1. ซ่อมอู่ เนื่องจากราคาประกันซ่อมอู่จะถูกกว่าราคาซ่อมศูนย์ รถของผมยังใหม่ ผมเลือกที่จะเช็คระยะที่ศูนย์ตามปกติ ซึ่งค่าซ่อมบำรุงนี้เป็นสิ่งที่เราจะต้องจ่ายอยู่แล้ว ไม่ได้เกี่ยวกับประกันภัย ส่วนการซ่อมเนื่องจากอุบัติเหตุผมเลือกใช้บริการซ่อมอู่ เนื่องจากผมเป็นสมาชิกของศรีกรุงโบรคเกอร์ ซึ่งศรีกรุงโบรคเกอร์มีอู่ในเครือที่ได้มีการตรวจสอบมาตรฐานการทำงานแล้ว และอู่ไหนมาตรฐานระดับไหน รับประกันบริษัทไหนบ้างเราสามารถตรวจสอบได้หมด ซึ่งดูรายชื่ออู่ได้ที่ https://www.wecanfix.co.th จึงเพิ่มความมั่นใจที่จะเลือกประเภทซ่อมอู่


2. ใช้ส่วนลดกล้องหน้ารถ ตอนที่ซื้อรถผมติดตั้งกล้องตั้งแต่วันแรกเลยตอนนั้นไม่ได้คำนึงถึงส่วนลดของประกัน แต่คำนึงถึงความปลอดภัยของตัวเองเป็นหลัก ส่วนลดของประกันภัยเป็นผลพลอยได้มากกว่า แต่ในเมื่อมีกล้องแล้ว ทำไมเราจะไม่ใช้เป็นส่วนลดละครับ


3. ระบุชื่อผู้ขับขี่ เพราะว่าชีวิตปกติจะขับรถอยู่คนเดียวอยู่แล้ว การระบุชื่อผู้ขับขี่จึงไม่ใช่ปัญหา แล้วทำไมเราจะไม่ใช้สิทธิ์นี้ของเราในการทำให้ราคาถูกลงละ การระบุชื่อผู้ขับขี่สามารถระบุได้สูงสุด 2 คน โดยส่วนลดจะคำนวนจากคนที่มีอายุน้อยกว่า


4. ค่าเสียหายส่วนแรก ข้อนี้ผมระบุไว้ 5,000 บาท ซึ่งสามารถเอามาใช้เป็นส่วนลดได้เต็มจำนวน การระบุค่าเสียหายส่วนแรกนี้แปลว่า เราต้องรับความเสี่ยงไว้ที่ตัวเองตามมูลค่าที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ นั่นคือ ผมยอมรับความเสี่ยงไว้เองเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท ดังนั้น หากเกิดเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มูลค่าความเสียหายไม่เกิน 5,000 บาท เช่นรอยถลอกนิดหน่อยจากการครูดฟุตบาธ ไม่ได้ส่งผลต่อการขับขี่เลย ผมก็ไม่เครม และไม่เสียประวัติดีด้วย เก็บไว้เป็นส่วนลดประวัติดีในปีต่อไปได้อีก


5. ใช้สิทธิ์ซื้อในราคาสมาชิกของศรีกรุงโบรคเกอร์ ผมไม่ได้บอกว่าการเป็นสมาชิกของโบรคเกอร์ แล้วจะได้ราคาถูกที่สุด เพราะแต่ละโบรคก็จะมีการทำตลาดลดแลกแจกแถมอะไรก็ว่าไป บางตัวก็อาจจะแพงกว่าคนอื่น แต่บางตัวก็อาจจะถูกกว่าคนอื่นได้เช่นกัน ซึ่งส่วนลดสำหรับสมาชิกซื้อใช้อยู่ที่ 5-12% แล้วแต่ว่าซื้อกับบริษัทประกันอะไร แต่ก่อนจะถึงวันแจ้งงาน ผมได้เพิ่มสิทธิ์ส่วนลดให้กับตัวเองขึ้นอีก 3% โดยการสอบบัตรนายหน้าให้ได้ เพราะคำนวนแล้วว่า ถ้าเรามีบัตรนายหน้าแล้วเราไม่ได้ขายคนอื่น แค่ซื้อประกันรถยนต์ของพี่น้องในครอบครัวก็สามารถเก็บเงินไว้ในครอบครัวได้ปีละหมื่นกว่าบาท แล้วจะเอาเงินจำนวนนี้ไปให้ตัวแทนคนอื่นทำไม เก็บไว้เองสิครับ ซึ่งการสอบบัตรนายหน้าก็ไม่ได้ยากเกินความสามารถที่จะทำ

ปีที่แล้ว ความคุ้มครอง 570,000 บาท เบี้ยประกันในกรมธรรม์ระบุไว้ที่ราคา 10,561.97 แต่ที่ผมจ่ายจริงไม่ถึงหมื่นเพราะซื้อในราคานายหน้า ปีนี้ ความคุ้มครอง 540,000 บาท เบี้ยประกันที่เสนอมา 9,158.13 แต่จ่ายจริงแค่ 8 พันกว่าบาท ใครอยากประหยัดได้เยอะ ๆ ลองใช้วิธีนี้ดูครับ


ปรึกษาได้ที่ LINE ID : SRIKRUNG168



ดู 721 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page