top of page
  • รูปภาพนักเขียนP'MEN

ทำไมถึงควรใช้กรมธรรม์เดิม ในการเช็คเบี้ย ป.1

อัปเดตเมื่อ 2 ธ.ค. 2563



การเช็คเบี้ยโดยเปลี่ยนบริษัทประกันหากใช้กรมธรรม์เดิมในการเช็คเบี้ย จะทำให้เราทราบข้อมูลการประกันภัยเดิมของลูกค้าด้วย ซึ่งจะทำให้เราสามารถวางแผนและเสนอเบี้ยได้ตรงใจลูกค้าได้มากขึ้น โดยในกรมธรรม์เดิมของลูกค้ามีข้อมูลสำคัญที่ไม่มีในรายการจดทะเบียนอยู่ 4 อย่างได้แก่


ข้อมูลทุนประกันเดิม

ข้อมูลทุนประกันเดินจะช่วยให้เจ้าหน้าที่เสนอทุนประกันใหม่ได้ง่ายขึ้น เนื่องจากรถแต่ละรุ่นมีราคาซื้อขายไม่เท่ากัน ถึงแม้จะเป็นรุ่นเดียวกัน แต่รุ่นย่อยแตกต่างกัน โดยเฉพาะรถกระบะราคารถจะต่างกันมาก โดยปกติ รถใหม่ป้ายแดงจะได้ทุนประกันที่ 80% ของราคารถ ในปีถัดไปทุนประกันจะลดลงประมาณ 10% จากปีก่อนหน้าทุก ๆ ปี หากเจ้าหน้าที่ทราบตัวเลขทุนประกันเดิม ก็จะสามารถคำนวนทุนประกันในปีถัดไปได้ง่ายขึ้น


นอกจากนั้นหลาย ๆ บริษัทประกันสามารถเสนอราคาโดยอ้างอิงจากทุนประกันเดิมที่ลูกค้าเคยได้รับด้วย แต่ก็ไม่ใช่ทุกบริษัท เนื่องจากบางบริษัทเค้าก็จะมีทุนประกันของเค้าเอง แต่ถ้าหากไม่มีข้อมูลใด ๆ เลย เราก็ลองหาข้อมูลราคารถได้ที่ https://www.one2car.com/ โดยทุนประกันจะอยู่ที่ประมาณ 90% ของราคารถมือสอง


เราควรจะซื้อประกันให้ทุนประกันมีความพอดีกับราคารถในปีปัจจุบัน เนื่องจาก หากทุนประกันสูงเกินไป เราก็จะต้องจ่ายเบี้ยที่แพงกว่าปกติ แต่ถ้าเรากำหนดทุนประกันต่ำเกินไป เมื่อเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงจนต้องคืนซาก อาจทำให้เราเสียผลประโยชน์ที่ควรได้ไปก็เป็นได้


ข้อมูลตัวแทนเดิม

การทราบข้อมูลตัวแทนเดิม จะทำให้เราวางแผนการเสนอราคาได้ ว่าควรจะเสนอเบี้ยบริษัทใหม่ หรือเสนอเบี้ยแบบโอนโค้ด เนื่องจากการโอนโค้ดไม่ได้สามารถทำได้ทุกกรณี อย่างเช่น หากซื้อตรงกับบริษัทประกันภัยบางบริษัท หรือซื้อผ่านบางโบรคเกอร์ ไม่สามารถโอนโค้ดได้ โดยก่อนเช็คเบี้ยเราสามารถสอบถามรายละเอียดการโอนโค้ดกับเจ้าหน้าที่สาขาได้ทุกคน


ข้อมูลความคุ้มครองเดิม

เหตุที่เราควรจะเห็นความคุ้มครองเดิม เนื่องจากมีลูกค้าจำนวนหนึ่งที่ตัดสินใจซื้อประกันภัยจากราคาเบี้ยประกันภัย และทุนประกันรถของตนเท่านั้น แต่ไม่ได้ดูรายละเอียดความคุ้มครองอื่น ๆ ในหน้ากรมธรรม์ด้วย เช่น ความคุ้มครองในส่วนความรับผิดต่อบุคคลภายนอก และความคุ้มครองตาบเอกสารแนบท้าย ซึ่งหากมีค่อนข้างน้อยก็มีความเป็นไปได้ที่ราคาเบี้ยประกันภัยที่เค้าจะมีอยู่เดิมจะราคาถูกกว่า


หากราคาเบี้ยประกันภัยที่เราเสนอแพงกว่า ให้เราลองเช็คดูว่ารายละเอียดความคุ้มครองใน 2 ส่วนดังกล่าวมากน้อยแค่ไหน แม้ของเราแพงกว่าแต่ถ้าให้ความคุ้มครองในส่วนนั้นมากกว่าด้วย ก็สามารถใช้ความคุ้มครองส่วนนี้เป็นจุดในการอธิบายข้อดีของการมีความคุ้มครองไว้เยอะ ๆ ก็ได้ครับ


ข้อมูลวันเริ่มและสิ้นสุดความคุ้มครอง

จริง ๆ แล้วเป็นข้อมูลพื้นฐานเลยที่เจ้าของรถทุกคนควรจะรู้และจำได้ แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ที่เจอก็จำวันที่เริ่มและสิ้นสุดความคุ้มครองไม่ได้ ถ้าเรามีตัวเลขนี้อยู่ในมือเราจะได้วางแผนการทำงานให้ทันการณ์ ให้ประกันภัยมีความคุ้มครองต่อกันพอดี


สนใจสมัครร่วมทีมงานเดียวกับพี่เม่น

ติดต่อได้ที่ Line ID : srikrung168 Line : http://line.me/ti/p/~srikrung168

หรือโทร 0-654-088-088


ใบสมัครออนไลน์ สมัครเป็นทีมงานติดตัวพี่เม่น https://www.srikrungexpo.com/k25655


ดู 128 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page