top of page
  • รูปภาพนักเขียนP'MEN

ใบเครมมีอายุกี่ปี?

อัปเดตเมื่อ 2 ธ.ค. 2563



สวัสดีครับ สมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์และผู้สนใจทุกคน


วันนี้พี่เม่นมีสาระน่ารู้เกี่ยวกับใบเคลมประกันรถยนต์มาฝากครับ หลายๆ คนอาจจะไม่ทราบว่าใบเคลมที่เราได้รับมานั้นมีอายุนานกี่ปี แต่ก่อนที่เราจะพูดถึงว่าใบเครมมีอายุกี่ปี เรามาทำความรู้จักกับใบเครมกันก่อนครับ 📜

ใบเคลมคืออะไร

ใบเคลม หรือ ใบรับรองความเสียหาย คือ เอกสารที่ออกให้ผู้เอาประกันภัยโดยบริษัทประกันภัยเป็นผู้ออกให้ เมื่อผู้เอาประกันภัยประสบอุบัติเหตุจากรถคันที่เอาประกันภัย เพื่อนำใบเคลมประกันภัยรถยนต์ไปยืนยันกับศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมรถว่า บริษัทประกันภัยจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าซ่อมจากความเสียหายที่เกิดขึ้นตามที่ระบุไว้ในใบเคลมประกัน


ใบเคลมประกัน มีอายุเท่าไหร่

ใบเคลมประกันที่บริษัทประกันภัยออกให้ ณ วันที่เกิดเหตุ จะมีอายุ 2 ปี หมายความว่า เราจะสามารถนำรถเข้าซ่อมเมื่อไหร่ก็ได้ภายใน 2 ปีนั่นเองครับ แต่อย่างไรก็ตามในบางกรณีเพื่อความสะดวกของผู้เอาประกัน ถ้าเป็นอุบัติเหตุเล็กๆน้อย หรือมีใบเคลมหลายใบ ก็สามารถซ่อมในคราวเดียวกันได้ แต่ต้องแจ้งเคลมทุกครั้งที่เกิดเหตุนะครับ‼‼️ การจัดซ่อม ผู้เอาประกันภัยสามารถยื่นใบเคลมนั้นเพื่อเข้าซ่อมศูนย์หรืออู่สัญญาในเครือของบริษัทประกันภัยได้เลย และพี่เม่นแนะนำว่า หากได้รับใบเคลมจากบริษัทประกันภัยแล้ว เราควรนำรถเข้าซ่อมที่ศูนย์บริการหรืออู่ภายใน 15 วันนะครับ


ทำไมน่ะหรอ ? เพราะว่าเมื่อปล่อยไว้ไปเป็นเวลานาน ความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุอาจจะลุกลามเกินกว่าที่ได้ระบุไว้ในใบเคลมก็ได้


ยกตัวอย่าง เช่น อาจมีรอยสนิมเกิดขึ้น จากการที่เราไม่นำรถเข้าไปซ่อมที่ศูนย์บริการหรืออู่ ปล่อยรถทิ้งไว้เป็นเวลานานทำให้ตัวรถถูกสนิมกัดกร่อนไปตามกาลเวลา ซึ่งในกรณีนี้ บริษัทประกันภัยเค้าจะรับผิดชอบเฉพาะความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุเท่านั้นนะครับ 


ส่วนความเสียหายที่เกิดเพิ่มขึ้นมาภายหลังจากอุบัติเหตุ เราจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมเอง

ดังนั้น เพื่อสวัสดิภาพของเงินในกระเป๋าแล้ว เราจึงควรนำรถเข้าซ่อม ณ ศูนย์บริการ หรืออู่ ภายใน 15 วันครับ​


และอย่างที่กล่าวไว้ในเบื้องต้น ใบเครมมีอายุ 2 ปี หากเราเก็บเอกสารไว้นาน ๆ บางครั้งเราอาจจะลืมเอารถยนต์ของเราไปเครมจนเลยระยะเวลา 2 ปีไปแล้ว ซึ่งความรับผิดชอบของบริษัทประกันภัยที่ระบุเอาไว้ ถือเป็นโมฆะทันที


ใบเคลมประกันหาย ทำยังไงดี ?

ใบเคลมประกัน ถือเป็นเอกสารสำคัญที่ผู้เอาประกันภัย ควรเก็บรักษาให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดการชำรุดเสียหาย หรือสูญหายได้ ซึ่งกรณีหายไปแล้วล่ะ เราสามารถทำตามขั้นตอนดังนี้ได้ครับ

  1. ผู้เอาประกันภัยตรวจสอบให้แน่ใจอีกครั้งว่าเก็บไว้ที่แห่งใด หรือหาไม่เจอจริงๆแล้วใช่ไหม

  2. ให้ผู้เอาประกันภัยโทรหาบริษัทประกันภัย เพื่อขอเลขที่เคลม โดยเตรียมข้อมูลดังนี้ - รายละเอียดผู้เอาประกันภัย - รายละเอียดของรถที่เอาประกันภัย - วันและเวลาที่เกิดเหตุ - ลักษณะของการเคลม

  3. เมื่อได้รับเลขที่เคลมเรียบร้อย ให้เดินทางไปที่สถานีตำรวจในพื้นที่ที่ทำหาย แล้วแจ้งความว่าเอกสารใบเคลมประกันภัยรถยนต์ของเราหาย ณ พื้นที่เกิดเหตุ (ระบุรายละเอียดที่อยู่ในใบเคลมให้ชัดเจน กันผู้อื่นนำใบเคลมของเราไปฉวยโอกาสซ่อมรถตนเอง)

  4. เมื่อแจ้งความเสร็จแล้ว ติดต่อกลับไปที่บริษัทประกันภัยอีกครั้ง เพื่อขอสำเนาใบเคลมประกันภัย และให้บริษัทประกันภัยรับรองสำเนาถูกต้องด้วย

  5. เมื่อได้สำเนาใบเคลมประกันภัย ผู้เอาประกันภัยสามารถนำใบเคลมเข้าซ่อมที่ศูนย์บริการ อาทิเช่น ซ่อมอู่ หรือ ซ่อมห้าง ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยได้เลย

เห็นไหมละครับว่า ใบเคลมประกันภัยรถยนต์ มีความสำคัญมากน้อยเพียงใด และมีอายุการใช้งานกี่ปี กรณีหายควรทำอย่างไร คำตอบรวมอยู่ที่นี่แล้วนะครับ หากทีมงานและเพื่อน ๆ คิดว่าเป็นประโยชน์สามารถแชร์ให้เพื่อนและญาติพี่น้องเราทราบได้ เพื่อความสะดวกในการแจ้งเคลมประกันครับ #ใบเคลม #เคลมรถ Credit : #NSIนำสินประกันภัย #ทิพยประกันภัย #easyinsure

สนใจสมัครร่วมทีมงานเดียวกับพี่เม่น

ติดต่อได้ที่ Line ID : srikrung168 Line : http://line.me/ti/p/~srikrung168

หรือโทร 0-654-088-088


ใบสมัครออนไลน์ สมัครเป็นทีมงานติดตัวพี่เม่น https://www.srikrungexpo.com/k25655



ดู 958 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page