top of page
  • รูปภาพนักเขียนP'MEN

ระวังแก่เร็ว ถ้าซื้อรถช่วงปลายปีและต้นปี


ที่ว่าแก่เร็วนี่ไม่ได้หมายถึงอายุเราครับ แต่หมายถึงอายุของรถในทางประกันภัยรถยนต์ทำไมจึงเป็นอย่างนั้น พี่เม่นจะอธิบายให้ฟังครับ


ถ้าหากเราออกรถใหม่ป้ายแดงจากศูนย์บริการ แล้วใช้ประกันภัยบริษัทใดบริษัทหนึ่งอย่างต่อเนื่องไปตลอดไม่มีการหยุดหรือเปลี่ยนบริษัทประกันภัย เราจะไม่เจอปัญหาอายุรถแก่เร็ว เพราะว่าอายุรถ ทุนประกันภัย และเบี้ยประกันภัย มันอ้างอิงจากราคาซื้อขายจริงในวันที่เราเอารถออกมาจากศูนย์อยู่แล้ว นั่นก็คือทุนประมาณ 80% ของราคาซื้อขายรถ และลดลงปีละ 10% ของทุนเดิมทุกปี


**ราคารถในรุ่นย่อยที่แตกต่างกัน ทุนประกันรถยนต์จะแตกต่างกันตามราคารถ


แต่ถ้าหากเราเปลี่ยนบริษัทประกันภัย เอกสารที่เราจะนำมาใช้ในการซื้อประกันภัย คือ กรมธรรม์เดิม และรายการจดทะเบียนของรถ แต่ในเอกสารทั้ง 2 ฉบับไม่มีรายละเอียดราคารถที่ออกจากศูนย์ทำให้การคำนวณทุนประกันรถยนต์เป็นการคำนวณจากฐานข้อมูลของแต่ละบริษัทประกันภัย ทุนประกันที่ให้ในแต่ละบริษัทประกันภัยก็อาจจะมีความแตกต่างกัน


การคำนวณทุนประกันจะคำนวณจากอายุรถเป็นหลัก

สิ่งที่ต้องรู้คือ รถอายุกี่ปีในการซื้อประกันภัย หมายถึง ซื้อประกันภัยสำหรับรถยนต์อายุปีที่เท่าไหร่ ปกติถ้าซื้อประกันภัยรถยนต์ต่อเนื่องกับบริษัทเดิม วันที่ออกรถมาจากศูนย์ครั้งแรกเลยนั่นคือ การซื้อประภันภัยรถยนต์ปีที่ 1 อายุรถจะนับจากปีที่ซื้อรถ


เช่น ออกรถจากศูนย์ในปี 2021 นับปี 2021 เป็นปีที่ 1 พอถึงปี 2023 แปลว่ารถคันนี้ต้องซื้อประกันภัยในปีที่ 3 ทุนประกันภัยก็จะคิดจากรถที่มีอายุ 3 ปี


แต่ถ้าหากเราเปลี่ยนบริษัทประกันภัย การนับอายุรถจะนับอย่างไร?

ถ้าเราเปลี่ยนบริษัทประกันภัย อายุรถของเราจะนับจากปีในเอกสารรายการจดทะเบียนเป็นหลัก ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการอายุรถยนต์ของเราแก่ขึ้น 1 ปี สำหรับคนที่ซื้อรถช่วงปลายปีและต้นปี เหตุผลเพราะ


บางบริษัท นับอายุรถจากปีการผลิต (ปี ค.ศ.)

บางบริษัท นับอายุรถจากปีจดทะเบียน (ปี พ.ศ.)


ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ

- บางคนซื้อรถปลายปี แล้วไปจดทะเบียนในปีถัดไป

- บางคนซื้อรถต้นปี เช่น เดือน มกราคม-กุมพาพันธ์ อาจจะได้รถที่ผลิตในปีก่อนหน้านี้ แล้วมาจดทะเบียนในปีนี้ ก็จะทำให้


ทั้ง 2 กรณีทำให้ ปีที่ผลิต (ค.ศ.) และปีที่จดทะเบียน (พ.ศ.) เป็นคนละปีกัน เมื่อเปลี่ยนบริษัทประกันภัย อาจจะมีการคำนวณอายุรถที่แตกต่างกัน ทุนประกันที่ได้จึงมีความแตกต่างกัน


ในภาพตัวอย่าง เจ้าของรถซื้อรถในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 (ค.ศ. 2021) ได้รถที่ผลิตในปี 2020 มาใช้ พอเช็คราคาเพื่อเปลี่ยนบริษัทประกันภัยจึงมีบางบริษัทคิดอายุรถปีที่ 3 และบางบริษัทคิดอายุรถปีที่ 4


ตัวอย่างใบเสนอราคาจากบริษัทที่นับอายุรถใน ปีจดทะเบียน








ตัวอย่างใบเสนอราคาจากบริษัทที่นับอายุรถใน ปีผลิต




แน่นอนว่า ปีที่ออกรถกับปีที่จดทะเบียนไม่ตรงกันจะส่งผลในเรื่องอายุรถที่จะซื้อประกัน แต่ในด้านทุนประกันอาจจะส่งผลหรือไม่ต้องดูรายละเอียดจากใบเสนอราคาของแต่ละบริษัทประกันภัยเป็นเคสบายเคสอีกทีครับ




 

สนใจสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ ร่วมทีมกับพี่เม่น

ศึกษาสิทธิประโยชน์ของสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์

ติดต่อได้ที่

Line ID : @srikrung168

หรือโทร 0-654-088-088


ใบสมัครออนไลน์ สมัครเป็นทีมงานติดตัวพี่เม่น

ซื้อประกันภัยออนไลน์

TAGs

#ศรีกรุงโบรคเกอร์ #นายหน้าประกันวินาศภัย #นายหน้าประกันชีวิต #งานพิเศษ #รายได้พิเศษ #งานเสริม #PassiveIncome #ประกันภัยรถยนต์ #ประกันออนไลน์ #ทิพย์วิจิตร #งานออนไลน#ขายประกันรถยนต์

ดู 11 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page